เทคโนโลยี payWave/Contactless คืออะไร ? แตะแล้วจ่ายได้จริงหรอ ?

ใครที่ยังสงสัยว่า payWave คืออะไร ? และ Contactless คืออะไร ? มันเป็นเทคโนโลยีในด้านไหน ? แตะแล้วจ่ายเงินเลยได้จริงหรือ ? ในบทความนี้ก็มีคำตอบมาให้คุณ!

เทคโนโลยี payWave/Contactless คืออะไร ? แตะแล้วจ่ายได้จริงหรอ ?

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรากำลังก้าวสู่ยุคของเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว! ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรหากทุกๆ อย่างรอบตัวของเราจะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งก็รวมไปถึงเทคโนโลยี “payWave และ Contactless” แต่! ใครที่ยังสงสัยว่า payWave คืออะไร ? และ Contactless คืออะไร ? มันเป็นเทคโนโลยีในด้านไหน ในบทความนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ payWave และ Contactless มาฝาก! โดยเราขอรับรองเลยว่าคุณจะรู้จักกับ payWave และ Contactless ได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งคุณก็จะได้รู้ด้วยว่าเทคโนโลยีทั้ง 2 อย่างนี้ จะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของคุณในด้านใด และเราไปเริ่มกันที่…

 

payWave คืออะไรกันนะ ?

payWave คือ บัตรเครดิตประเภท Visa payWave ที่มีความแตกต่างจากบัตรเครดิตทั่วๆ ไป ในเรื่องการชำระเงิน เรื่องจาก เครดิตประเภท Visa payWave สามารถชำระเงินได้ทันที เพียงแค่นำบัตรไปแตะเครื่องอ่านบัตรแบบ Contactless ก็ถือว่าชำระเงินเรียบร้อย! แต่ในขณะที่บัตรเครดิตแบบทั่วๆ ไป จะต้องนำบัตรไปรูด/เสียบ และคุณต้องทำการเซ็นสลิปถึงจะเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นการใช้บัตรเครดิตประเภท Visa payWave จึงมีความสะดวกสบายเป็นอย่างมากนั่นเอง รวมไปถึงในปัจจุบันนี้ บัตรเครดิตประเภท Visa payWave ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ 

 

แล้ว Contactless คืออะไรล่ะ ? 

จากข้อมูลด้านบนเราได้กล่าวถึงเครื่องอ่านบัตรแบบ Contactless ไปบ้างแล้ว ซึ่งความหมายของ Contactless คือ สัญลักษณ์รูปคลื่น 4 ขีด แนวนอน โดยมีความหมายว่าสามารถจ่ายเงินด้วยการแตะบัตรเครดิต/เดบิต ที่มีสัญลักษณ์ Contactless อยู่บนบัตรหรือบัตรเครดิตประเภท Visa payWave นั่นเอง อีกทั้งชื่อเรียกของ Contactless ก็จะแตกต่างกันออกไปตามที่แต่ละธนาคารได้กำหนด อาทิเช่น UnionPay QuickPass และ J/Speedy จาก JBC, MasterCard PayPass หรือ Visa PayWave เป็นต้น 

 

เทคโนโลยี payWave/Contactless แตะแล้วจ่ายได้จริงหรอ ?

คำตอบของคำถามในข้อนี้ก็คือ “จริง” เนื่องจากบัตรเครดิตประเภท Visa payWave จะมีเสาอากาศขนาดเล็กฝั่งอยู่(ในบัตร) โดยเจ้าเสาตัวนี้จะทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปยังเครื่องอ่านบัตรแบบ Contactless ดังนั้นคุณจึงสามารถนำบัตรไปแตะเพื่อทำการจ่ายเงินได้เลยทันที อีกทั้งบัตรเครดิตประเภท Visa payWave ยังมีความปลอดภัยที่เหนือชั้น เพราะตัวบัตรจะมีลักษณะพิเศษในการสร้างรหัสเฉพาะ หรือ Unique Code ในการทำธุรกรรมในแต่ละครั้ง รวมไปถึงคุณไม่ต้องกังวลใจว่าเมื่อเดินผ่านเครื่องอ่านบัตรแบบ Contactless แล้วบัตรจะรูดเองอัตโนมัติไหม ? เพราะเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เนื่องจากการใช้เครื่องอ่านบัตรจะต้องใช้ระยะน้อยกว่า 4 เซนติดเมตร เท่านั้น! 

 

ข้อดีของเทคโนโลยี payWave/Contactless

1.สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องทำการเซ็นสลิปเหมือนที่ผ่านมา 

2.ไม่ต้องเซ็นชื่อและมอบบัตรเครดิตให้แก่พนังงานหรือบุคคลอื่นได้ถือ

3.ทำให้ขั้นตอนการชำระเงินมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทางผู้ให้บริการสามารถรองรับ/ช่วยเหลือลูกค้าคนอื่นๆ ได้มากขึ้น

4.ลดการสัมผัสเงินสด (Social distancing)

5.ผู้ถือบัตรไม่จำเป็นที่จะต้องพกเงินสดติดตัวอีกต่อไป 

 

เราสามารถใช้บัตรเครดิตประเภท Visa payWave ได้ที่ไหนบ้าง ? 

การใช้บัตรเครดิตประเภท Visa payWave คุณสามารถใช้ได้ทุกที่ทั่วโลก! ขอเพียงแค่บนเครื่องชำระเงิน(EDC) จะต้องมีสัญลักษณ์ Contactless ซึ่งภายในประเทศไทยของเรานั้นก็มีหลากหลายผู้ให้บริการที่ได้นำเทคโนโลยี payWave/Contactless มาปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็น รถประจำทาง ขสมก., 7-11, Maxvalu, Big C, Tesco Lotus, Cafe Amazon, Watsons เป็นต้น 

 

 สำหรับคำถามที่ว่า payWave คืออะไร ? และ Contactless คืออะไร ? คุณก็คงจะได้คำตอบจากรายละเอียดที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางทีมงานได้รวบรวมใจความสำคัญและนำมาสรุปให้คุณได้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ซึ่งเราก็หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้คนที่ยังไม่รู้จักคำว่า payWave และ Contactless ได้ไม่มากก็น้อย อีกทั้งใครที่มีความสนใจอยากจะทำบัตรเครดิตแบบ Visa payWave หรือแบบอื่นๆ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมรายละเอียดของบัตรเครดิตรูปแบบต่างๆ(ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิตของคุณ) จากธนาคารชั้นนำได้ที่ Rabbit Care เว็บไซต์ที่จะช่วยให้การทำบัตรเครดิตของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว!  

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*